วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

E - Mail จดหมายอิเล็กทรอนิกส์

ความหมาย


ย่อมาจาก electronic mail (แปลว่า ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์) หมายถึงการสื่อสารหรือการส่งข้อความ โน้ต หรือบันทึกออกจากคอม พิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ผ่านไปเข้าเครื่องปลายทาง (terminal) หรือเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งโดยส่งผ่านทางระบบเครือข่าย (network) ผู้ส่งจะต้องมีเลขที่อยู่ (e-mail address) ของผู้รับ และผู้รับก็สามารถเปิดคอมพิวเตอร์เรียกข่าวสารนั้นออกมาดูเมื่อใดก็ได้ โดยปกติ จะไม่มีการพิมพ์ข้อความหรือข่าวสารนั้นลงแผ่นกระดาษ นับว่าเป็นการประหยัดกระดาษไปได้ส่วนหนึ่ง โดยทั่วไป ถือกันว่าเป็นงานส่วนหนึ่งของสำนักงานอัตโนมัติ (office automation) ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอันมาก



อีเมล์, E-Mail, Electronic Mail หรือ จดหมายอิเล็คทรอนิกส์
E-mail คือ จดหมาย ที่ใช้รับส่งกันโดยผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ บางแห่งใช้เฉพาะภายใน บางแห่งใช้เฉพาะภายนอกองค์กร (สำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ internet) การใช้งานก็เหมือนกับเราพิมพ์ข้อความในโปรแกรม word จากนั้นก็คลิกคำสั่ง เพื่อส่งออกไป โดยจะมีชื่อของผู้รับ ซึ่งเราเรียกว่า Email Address เป็นหลักในการรับส่ง

รูปแบบชื่อ Email Address จะเป็น yourname@sanook.com
1. yourname คือ ชื่อที่เราสามารถตั้งเป็นชื่ออะไรก็ได้ (แต่ต้องไม่ซ้ำกับของคนอื่น)
2. เครื่องหมาย @ สำหรับกั้นระหว่าง ชื่อ กับ ชื่อเว็บไซต์ หรือ domain name
3. sanook.com คือ ชื่อเว็บไซต์ หรือ domain name



ชนิดของการรับส่ง E-mail
1. รับส่งโดยใช้โปรแกรม E-mail โดยเฉพาะ เช่น Outlook Express, Eudora
2. รับส่งโดยผ่าน Web site เช่น www.sanook.com, www.yahoo.com
3. รับส่งโดยผ่าน Web Browser เช่น Netscape, IE เป็นต้น
การรับส่ง E-mail แบบที่ 1 ตามปกติจะต้องมีการกำหนด Configuration เพื่อกำหนด Incoming Mail และ Outgoing Mail Server ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยากในการ check mail เนื่องจากบางคนไม่ได้มีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง หรือบางคนอาจจะต้องเดินทางบ่อย ๆ ทำให้ไม่ค่อยสะดวก ดังนั้น แบบที่ 2 คือ check email ผ่าน Web site จึงมีผู้นิยมมากที่สุดในโลก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องกำหนด Configuration อะไรทั้งสิ้น แค่เพียงสมัครเป็นสมาชิกกับ Web site ที่ให้บริการ แค่จำชื่อ User และ Password เท่านั้น ก็สามารถจะตรวจสอบ E-mail ได้จากที่ต่าง ๆ ทั่วโลก (การลงทะเบียนเพื่อขอ E-mail แบบที่ 2 นี้จะเป็นการให้บริการฟรี!)
Web site ที่ให้บริการ E-mail ฟรี ได้แก่
http://www.sanook.com
http://www.hotmail.com
http://www.chaiyo.com
http://www.gmail.com
วิธีการใช้งานทั่วไป
1. TO – หมายถึง ชื่อ E-mail สำหรับผู้รับ
2. FROM – หมายถึง ชื่อ E-mail สำหรับผู้ส่ง
3. SUBJECT – หมายถึง หัวข้อเนื้อหาของจดหมาย
4. CC – หมายถึงสำเนา E-mail ฉบับนี้ไปให้อีกบุคคลหนึ่ง
5. BCC – หมายถึงสำเนา E-mail ฉบับนี้ไปให้อีกบุคคลหนึ่ง แต่ผู้รับ (TO) จะไม่ทราบว่าเราสำเนาให้ใครบ้าง
6. ATTACHMENT – ส่ง file ข้อมูลแนบไปพร้อมกับ E-mail

การสมัครอีเมล์

                1 . หลังจากกด Register เข้ามาจะพบหน้าตาดังรูป ให้เลือกประเทศไทย และใส่ ID ที่ต้องการลงไป




                 2. ใส่รหัสผ่านที่ต้องการลงไป ทั้งสองช่อง ให้เหมือนกัน มีความยาวไม่น้อยกว่า 8 ตัวอักษร

               3 . ให้ใส่ช่อง e-mail address ว่า aaa@thaicool.com จากนั้นให้เลือกคำถาม และ คำตอบเผื่อลืมรหัสผ่าน

4 . กรอกชื่อ นามสกุล เพศ และปีเกิดลงไป ( ใส่เป็น ค.ศ. ) จากนั้นเลือกจังหวัด และใส่รหัสไปรษณีย์


                  5. ใส่ตัวหนังสือตามที่เห็นใน Picture ลงไป

6. หลังจากนั้นให้ตรวจทานความเรียบร้อยแล้วกด I Accept

7 . ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็จะเจอมาหน้าจอดังกล่าว ให้กด Active My Accout


8. จากนั้นจะเจอหน้าจอดังกล่าว ให้กด I Accept


9. จากนั้นจะเจอหน้าจอ ดังรูป ให้เลื่อนลงมากดปุ่ม Continue โดยไม่ต้องเลือกอะไรทั้งสิ้น


                      10. เสร็จแล้ว เย้ๆ ได้แล้ว ที่นี้คุณจะได้มี อีเมล์@thaicoolmail.com ไว้ใช้งานแล้ว





วิธีการส่งอีเมล์


1. คลิกที่ข้อความ rotananta@phrakruangputhorn.com
2. จะเข้ามาที่หน้าต่าง New Message
3. พิมพ์ข้อความที่กรอบใหญ่ด้านล่าง
4. และถ้าต้องการแนบรูปส่งเข้ามาด้วยให้เข้าไปที่ เมนู Insert แล้วเลือกคำสั่ง File Attachmentแล้วเข้าไปเลือกรูปที่จะส่ง ให้ดับเบิ้ลคลิกที่รูป
5. เสร็จแล้วจะกลับมาที่หน้าต่าง New Message กดคำสั่ง Sen โปรแกรมก็จะส่งเข้ามาที่ phrakruangputhorn.comเป็นอันเสร็จสิ้นในการส่งอีเมล์



การใช้งานไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมล์ (E-mail) จำเป็นต้องมีโปรแกรมสำหรับทำการรับ-ส่งอีเมล์ (E-mail) ซึ่งมีให้เลือกใช้งานอยู่มากมาลหลายโปรแกรมก็ทำหน้าที่ในการรับ-ส่งอีเมล์
(E-mail) กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว แต่บางโปรแกรมก็มีความสามารถในการใช้งานกับอีเมล์ (E-mail) ระบบอื่น ๆ ได้ด้วย ซึ่งขึ้นอยู่กับระบบการติดต่อหรือโพรโทคอล(Protocol)ระหว่างโปรแกรมรับ-ส่งอีเมล์ (E-mail)นั้นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการรับ-ส่งอีเมล์ (Mail server) ว่าจะติดต่อกันในรูปแบบใด ถ้าเป็นการรับ-ส่งอีเมล์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแล้วโดยส่วนมากในการรับเมล์จะใช้โพรโทคอล POP 3 (Post Office Protocol version 3 ) หรือ IMAP 4 (Internet Message Access Protocol version 4) ส่วนในการส่งเมล์จะใช้โพรโทคอล SMTP (Simple Mail Tramsfer Protocol)
การรับ - ส่งอีเมล์ไปยังเครื่อง Mail Server จถะกระทำไปพร้อม ๆ กัน คือ เป็นการแลกเปลี่ยนอีเมล์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรากับเครื่องที่เป็น Mail Server นั่นเอง โดยจะเริ่มจากการส่งอีเมล์ที่อยู่ใน Outbox ออกไปก่อน จากนั้นจึงจะเป็นการตรวจสอบว่า มีอีเมล์มาถึงเราหรือไม่ ถ้ามีก็จะรับเข้ามาไว่ที่โฟลเดอร ์Inbox ให้ด้วย 1. เมื่อพร้อมที่จะรับและส่งอีเมล์กับ Mail Server บนอินเทอร์เน็ตให้คลิกทีปุ่ม Send/Receive บนแถบเครื่องมือ หรือคลิกที่เมนู Tool>Snd and Receive โดยจะมีตัวเลือกดังต่อไปนี้
- Send and Receive All คือ ให้ทำการรับและส่งอีเมล์ทั้งหมด
- Receive All คือ เป็นการเลือกที่จะรับอีเมล์เพียงอย่างเดียวและยังไม่ส่งอีเมล์ที่ค้างในโฟลเดอร์ Outbox ออกไป
- Send All คือ เป็นการเลือกส่งอีเมล์เพียงอย่างเดียว โดยยังไม่ต้องการรับอีเมล์ใหม่เข้ามาเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Inbox ถ้ายังไม่ได้ทำการเขื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในขณะนั้นปรากฎไดอะล็อกบ็อกซ์ให้เลือกหมุนเบอร์โทรศัพท์เข้าหาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) แต่ถ้ากำหนดไว้แล้วโปรแกรมจะทำการหมุนโทรศัพท์อัติโนมัติและจะมีการทำงาน รับ-ส่งอีเมล์ได้ก็ต่อเมื่อมีการเชื่อมต่อินเทอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว
2. จะแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์ Outlook Express แสดงความคืบหน้าในการทำงานซึ่งอาจคลิกปุ่ม Hide เพื่อซ่อนไว้ ปุ่ม Stop เพื่อหยุดการรับ-ส่งอีเมล์ หรือปุ่ม Details เพื่อดูรายละเอียดการทำงานในแต่ละขั้นได้

ประโยชน์ของอีเมล์

1. มีความสะดวกรวดเร็ว
2. ประหยัดค่าใช้จ่าย
3. ไม่จำกัดระยะทาง
4. ไม่จำกัดรูปแบบของข้อมูล
5. ถ้าเราจะส่งอีเมล์ไม่ว่าจะตอนไหนก็ส่งได้ทุกเวลา
6. ติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างหลากหลาย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น